Sáng ngày 22/6/2023, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Minh Lực - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục tại UBND tỉnh.
Toàn tỉnh hiện có 301 cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, gồm: 88 trường mầm non, mẫu giáo; 128 trường tiểu học; 44 trường THCS; 13 trường THPT; 14 trường liên cấp TH-THCS; 04 trường liên cấp THCS-THPT; 02 trường liên cấp TH-THCS-THPT; 05 trường Dân tộc nội trú, 01 trường THPT chuyên; 02 Trung tâm. Về giáo dục nghề nghiệp, có 21 cơ sở, gồm: 01 Trường Cao đẳng nghề; 02 Trường Trung cấp; 09 Trung tâm dạy nghề và 09 cơ sở tham gia dạy nghề khác. Tổng số trẻ cấp mầm non và học sinh phổ thông đầu năm học 2022-2023 là: Mầm non có 25.925 trẻ; Tiểu học có 63.416 HS; Trung học cơ sở có 38.744 HS; Trung học phổ thông có 18.022 HS. Quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp trên 9.000 người.
So với năm học 2018-2019, số cơ sở giáo dục, đào tạo giảm 29 cơ sở, trong đó: giảm 24 cơ sở cấp phổ thông; 04 Trung tâm và 01 Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận do thực hiện sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học. Số HS các cấp học tăng: cấp Tiểu học tăng 5.682 HS, cấp Trung học cơ sở tăng 928 HS, cấp Trung học phổ thông tăng 1.242 HS.
Thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, thời gian qua việc triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, đồng bộ, đúng quy định; các cơ sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chính sách, pháp luật về giáo dục; quy mô trường, lớp học cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập, tiếp cận giáo dục của người dân; công tác rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thực hiện theo lộ trình, từng bước được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo được quan tâm; đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục các cấp học được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng, đảm bảo đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; công tác quản lý, quản trị trường học, phương pháp dạy học chú trọng đổi mới; chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực; chế độ, chính sách đối với nhà giáo và HS thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Công tác đào tạo và quản lý giáo dục nghề nghiệp từng bước thực hiện theo quy định, đi vào chiều sâu; các chính sách về đào tạo nghề được triển khai đồng bộ, có hiệu quả; công tác kết nối giữa cơ sở đào tạo nghề với cơ sở sử dụng lao động được thực hiện bài bản, góp phần đưa tỷ lệ HS, SV, lao động được đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn có hiệu quả sau đào tạo chiếm tỷ lệ cao.

Đ/c Trần Minh Lực - UVBTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh,
Trưởng Đoàn giám sát, chủ trì buổi làm việc
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn một số khó khăn, hạn chế như: chưa kịp thời quy định cụ thể sĩ số học sinh/lớp cho phù hợp; việc duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, công nhận mới và đến thời hạn công nhận lại theo quy định mới khó đạt được; định mức giao biên chế (giáo viên/lớp) của tỉnh còn thiếu so với quy định; đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp chưa được đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo để thực hiện theo chương trình GDPT 2018; tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt tỷ lệ thấp; tình trạng học sinh phổ thông bỏ học ở 3 cấp học hàng năm vẫn còn diễn ra, nhất là học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặt biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề ở một số cơ sở dạy nghề công lập vẫn còn thiếu so với chương trình đào tạo hiện nay; quy mô đào tạo nhỏ, nhóm ngành ít, chất lượng đầu vào thấp; Đề án nâng cấp Trường trung cấp y tế lên Trường Cao đẳng y tế triển khai chậm, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh và hoạt động của nhà trường theo quy định mới.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Minh Lực đánh giá cáo tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện đảm bảo buổi làm việc chất lượng, hiệu quả theo yêu cầu đề ra. Thống nhất những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế; đồng thời nhấn mạnh kiến nghị UBND tỉnh thời gian tới một số nội dung về Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục; rà soát, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về giáo dục - đào tạo đã ban hành để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện; cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện các văn bản Trung ương cho phù hợp tình hình địa phương; chỉ đạo các biện pháp đẩy mạnh thực hiện chỉ tiêu trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia đảm bảo tỷ lệ 65% theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy và học theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu việc thực hiện chương trình GDPT 2018; tháo gỡ khó khăn, bất cập về biên chế giáo dục; xây dựng và đẩy mạnh đề án xã hội hóa giáo dục; Thực hiện kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định; có giải pháp đẩy mạnh thực hiện xây dựng 1 - 2 trường học chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ. Quan tâm đầu tư nguồn lực để tăng cường thiết bị dạy nghề, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề theo chuẩn quốc gia, quốc tế và khu vực theo Quyết định của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án nâng cấp Trường trung cấp Y tế lên Trường Cao đẳng Y tế để trường sớm đi vào hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định