Nhiều vấn đề bức xúc trong lĩnh vực giao thông vận tải được làm rõ tại phiên chất vấn

Đăng ngày 09 - 12 - 2022
Lượt xem: 334
100%

Trong khuôn khổ chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XI, ngày 8/12, dưới sự điều hành của các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT).

 

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lê Thanh Hùng, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 9, huyện Ninh Phước đặt vấn đề về công tác quản lý, giải pháp khắc phục của cơ quan chức năng đối với tình trạng xuống cấp của nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; một số tuyến đường, vỉa hè bị đào lấp để xây dựng hạ tầng ngầm không đảm bảo chất lượng gây sụt lún, giăng mắc dây điện thoại viễn thông, truyền hình cáp trong các khu dân cư, đô thị làm mất mỹ quan.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các tình trạng trên, trong đó nguyên nhân chính là do thiếu nguồn vốn đầu tư, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, thực tế nguồn vốn cho công tác này hằng năm chỉ đáp ứng được 50%-60% nhu cầu; kết cấu hạ tầng giao thông đô thị không đồng bộ, thiếu hạ tầng ngầm dẫn đến hiện tượng đường thi công xong bị đào lên để thi công hạng mục ngầm; công tác phối hợp quản lý giữa các địa phương, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan chưa chặt chẽ... Để khắc phục các tình trạng này, theo sự phân cấp quản lý, tỉnh và các địa phương cần cân đối nguồn vốn, sắp xếp thứ tự ưu tiên để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng trước mắt đối với các tuyến đường mang tính cấp thiết, có tính ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội. Đối với hệ thống ngầm, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định trong quá trình thi công. Cơ quan quản lý nhà nước phải phát huy cao trách nhiệm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch hạ tầng; xứ lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đồng quan điểm với đại biểu Lê Thanh Hùng, đại biểu Nguyễn Phạm Bảo Ngọc, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 9, huyện Ninh Phước nêu thêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè các tuyến đường để kinh doanh, buôn bán; nhiều biển, bảng tín hiệu giao thông cũ và mới bố trí cùng một địa điểm, biển báo không phù hợp tại một số tuyến đường; nhiều điểm đen giao thông (ổ gà, ổ voi) trên các tuyến đường gây mất mỹ quan, ảnh hưởng an toàn giao thông. Yêu cầu ngành chức năng có giải pháp khắc phục.

Về vấn đề này, đồng chí Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian qua, Thanh tra GTVT tích cực phối hợp với các địa phương lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, tình trạng này còn tái diễn, chưa được xử lý triệt để. Hiện UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các địa phương khác đã có các quy định về quản lý vỉa hè, đây là các căn cứ để tổ chức quản lý, xử lý các vi phạm. Đối với ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác này. Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đóng bớt các điểm mở dải phân cách trên các tuyến đô thị; rà soát, thay thế các biển báo hiệu đã cũ, sắp sếp lại trật tự các biển báo hiệu đảm bảo mỹ quan đô thị...

Giải trình làm rõ thêm một số vấn đề nêu trên, đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Thời gian tới, UBND thành phố tập trung huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Tăng cường công tác quản lý đô thị. Phối hợp với các đơn vị viễn thông, điện lực từng bước sắp xếp lại mạng lưới viễn thông cũng như thực hiện việc chặt hạ cây xanh bảo đảm khoa học, thẩm mỹ. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, đơn vị chức năng ra quân thường xuyên, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 7, Tp.Phan Rang - Tháp Chàm chất vấn tại phiên họp.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 7, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm về một số tuyến đường triển khai chậm, giải ngân chưa đảm bảo, trách nhiệm và giải pháp của ngành chức năng đối với vấn để này như thế nào? Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, công tác giải ngân vốn đầu tư cho các công trình giao thông là nhiệm vụ liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Ngành GTVT chịu trách nhiệm đối với các dự án trọng điểm. Đến cuối năm 2022, tiến độ giải ngân do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư như sau: Dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã giải ngân 88,04% kế hoạch vốn đã giao đầu năm, tính chung tổng vốn giao đã giải ngân đạt 52,11%. Dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải, đã giải ngân 96% kế hoạch vốn đã giao đầu năm, tính chung tổng vốn giao đã giải ngân 62,2%. Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná, đã giải ngân 99,3% kế hoạch, số còn lại sẽ giải ngân hết trong tháng 12/2022. Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân; trong đó chú trọng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu để lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực để tham gia thực hiện dự án; thường xuyên tổ chức kiểm tra xử lý các vướng mắc phát sinh để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng đã nêu nhiều vấn đề bức xúc: Giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc; xe quá tải trọng; hệ thống thoát nước các tuyến đường ở các xã nông thôn mới chưa bảo đảm... Những vấn đề này đã được lãnh đạo ngành chức năng trả lời cụ thể.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu. Giám đốc Sở GTVT đã giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu nêu; thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và có giải pháp, quyết tâm trong thời gian tới. Để thực hiện tốt công tác quản lý, khắc phục tồn tại, hạn chế, đồng chí đề nghị, Sở GTVT tích cực phối hợp với Sở Xây dựng, chính quyền địa phương rà soát công tác quy hoạch đô thị, nông thôn đảm bảo định hướng kết nối hệ thống giao thông quốc gia, liên vùng đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững hạ tầng giao thông. Rà soát, tham mưu ban hành quy định về phân cấp trong quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm khoa học, hợp lý. Rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển, duy tu, bảo trì hằng năm để chủ động đảm bảo nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm, bố trí ngân sách cho công tác đầu tư, phát triển, duy tu bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn. Ưu tiên nguồn vốn cho các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hôi... HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn để đại biểu, cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát góp phần giúp các cấp, các ngành chức năng nâng cao trách nhiệm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Đoàn giám sát số 2, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục...(22/03/2023 7:10 SA)

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Lễ giao, nhận quân năm 2023(09/02/2023 3:02 CH)

Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm(09/12/2022 2:01 CH)

Thường trực HĐND tỉnh họp giao ban quý I-2022(02/04/2022 7:18 SA)

Đồng chí Trần Minh Lực , Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng Lễ giáng...(29/12/2021 9:10 CH)

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XI(07/12/2021 5:16 CH)

Tổ đại biểu Hội Đồng Nhân Dân tỉnh số 9 tiếp xúc cử tri tại xã Phước Thái(18/11/2021 5:15 CH)

Đảng đoàn HĐND tỉnh họp phiên tháng 11/2021(10/11/2021 5:14 CH)

Tin mới nhất

Đoàn giám sát số 2, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục...(22/03/2023 7:10 SA)

Đoàn giám sát số 2, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục...(15/03/2023 2:51 CH)

Đoàn giám sát số 2, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục...(15/03/2023 9:18 SA)

Khởi công khu nhà ở thấp tầng thuộc Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ(04/03/2023 9:16 CH)

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND huyện...(25/02/2023 8:56 SA)

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Lễ giao, nhận quân năm 2023(09/02/2023 3:02 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp thứ 17(29/12/2022 2:46 CH)

Sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm(09/12/2022 2:01 CH)

Quyết liệt, nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển(08/12/2022 7:59 SA)

Thường trực HĐND tỉnh thăm, chúc mừng nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam...(17/06/2022 1:30 CH)

71 người đang online
°