Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng ngày 24 - 11 - 2022
Lượt xem: 288
100%

 

1. Về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

- Kiến nghị của cử tri xã Mỹ Sơn: Hiện nay giống cây trồng, vật nuôi lâu năm đang sản xuất theo phương thức truyền thống, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật còn kém nên năng suất và hiệu quả trên cây trồng, vật nuôi còn thấp. Đề nghị UBND tỉnh sớm quan tâm nghiên cứu, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và các quy trình kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh trên thị trường.

- Kiến nghị của cử tri Phước Hữu: Các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng quan tâm có phương án bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp, đồng thời thường xuyên kiểm tra, thanh tra các cửa hàng bán phân bón, thuốc trừ sâu, vì hiện nay, cử tri phản ánh vẫn còn tình trạng bán thuốc bảo vệ thực vật và phân bón giả, ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và kinh phí đầu tư của nông dân. (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri xã Phương Hải: Đề nghị nạo vét từ Suối Bầu Dài đến Bờ bạn Cây Trôm để khơi thông dòng chảy nhằm thoát nước kịp thời khi có mưa lũ lớn sẽ không làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa của bà con đang canh tác.

- Kiến nghị của cử tri xã Tân Hải: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến 03 tuyến Mương thoát lũ: Mương Ông Xô, Mương Cầu Gò Đền, Mương Cầu Gò Thao đến Đầm Nại thuộc dự án Đầm Nại. Các tuyến mương này đã được đền bù 12 năm nhưng chưa thực hiện. Khi mùa mưa lũ về thường xuyên bị ngập lụt ảnh hưởng đến cây trồng, tài sản và đời sống bà con nhân dân tại khu vực này.

- Kiến nghị của cử tri xã Tân Hải: Mong muốn Đập Bà Râu và Đập Sông Trâu khi xả lũ nên có kế hoạch điều tiết nước phù hợp để giảm bớt tình trạng ngập lụt, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bà con xã Tân Hải, đặc biệt khu vực Gò Đền, Gò Thao.

- Kiến nghị của cử tri xã Hộ Hải: Hiện nay tình hình mương ở Cầu 1 - Hộ Diêm thuộc Công ty khai thác thủy lợi tỉnh quản lý. Mặc dù đã thu hồi đất từ lâu, nhưng lâu nay kế hoạch nạo vét mương còn chậm trễ, gây nên tình trạng ngập lụt khu vực Xóm Dừa và cánh đồng lúa phía trên khi có mưa lớn, đề nghị chỉ đạo sớm để tránh trạng ngập lụt cho bà con.

- Kiến nghị của cử tri xã Hộ Hải: Đề nghị tỉnh có kế hoạch bê tông kênh Màn Màn và Lê Đình Chinh vì 2 tuyến mương trên phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và thoát lũ trên địa bàn.

- Kiến nghị của cử tri xã Thanh Hải: Các cấp có thẩm quyền sớm sửa chửa lại ngọn đèn báo bão để thuận tiện cho tàu thuyền nhập cảng được thuận lợi hơn nhất là mùa mưa bão sắp đến, để trành làm thiệt hại tài sản cho ngư dân. (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri xã Thanh Hải: Nhằm hạn chế tình hình dã cào bay và tàu thuyền mành chụp ngoài tỉnh đến địa bàn sử dụng điện vượt công suất để khai thác gần bờ không đúng theo quy định làm ảnh hưởng tình hình khai thác thủy sản của ngư dân trên địa bàn; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp khắc phục tình hình nêu trên. (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri xã Thanh Hải: Hệ thống nước chống hạn (Từ xã Bắc Sơn về xã Nhơn Hải) không hoạt động. Đề nghị bơm cung cấp nước phục vụ cho người dân địa phương.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương: Hiên nay có 1 Hội người tiêu dùng bán nho Trung Quốc tràn lan trên thị trường trong tỉnh, người bán rao nho Ninh Thuận giống mới. Cử tri kiến nghị các cấp quan tâm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng.

- Kiến nghị của cử tri huyện Ninh Phước nói chung và xã Phước Sơn nói riêng: Hiện nay sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nhưng ít có các loại giống lúa mới. Lâu nay Nhân dân chỉ gieo cáy các loại giống như: TH6, TH41, 202,.. việc sản xuất quanh quẫn các loại giống lúa nói trên trong nhiều năm nên giống đã dần bị thoái hóa. Hầu hết các giống lúa mới hiện nay đều được các Đại lý nhập từ các tỉnh khác về nên chưa biết hiệu quả ra sao. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu, lai tạo các giống lúa mới có năng suất và chất lượng, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để Nhân dân sản xuất nhằm đem lại hiệu quả và thu nhập cao hơn cho người dân.

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Phước Dân: Liên quan việc đầu tư xây dựng cống tiêu nước trên kênh L16 (đoạn thuộc thị trấn Phước Dân) đã được ngành Thủy nông quan tâm khảo sát, tuy nhiên do không đảm bảo thiết kế của ngành nên việc đầu tư cống tiêu trên không được ngành chấp thuận đầu tư. Song, theo phản ánh của cử tri tại khu vực này thường xuyên bị ứ đọng nước vào mùa mưa gây ngập úng cây trồng, đề nghị Công ty khai thác công trình thủy lợi tỉnh quan tâm khảo sát thực tế, ưu tiên bố trí nguồn vốn trong năm 2023 để khắc phục hư hỏng đoạn cuối kênh, nhằm đảm bảo cho việc tưới tiêu tại khu vực này. 

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Hải: Cử tri phản ánh tình trạng thiếu nước sản xuất lúa ở vùng cuối kênh (thuộc xã Phước Hải) thường xuyên xảy ra, gây khó khăn trong việc lấy nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất sau thu hoạch; đề nghị ngành chức năng tỉnh quan tâm ưu tiên bố trí vốn nạo vét kênh Nam tại đoạn này, đảm bảo đủ nước phục vụ cho sản xuất trong khu vực.

- Kiến nghị của cử tri xã Thành Hải: Hiện nay bờ kênh mương Tân Hội đã hư hỏng nhiều chỗ, cỏ mọc đầy kênh mương làm cản dòng chảy, khi mùa mưa lượng nước tràn vào làm ngập úng cánh đồng đang canh tác của bà con Nhân dân. Kiến nghị tỉnh có kế hoạch nạo vét và sớm đầu tư kiên cố hoá kênh mương; vì kênh mương này vừa là tưới và tiêu của 04 phường, xã trên địa bàn thành phố.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thái: Mương L4  đã bê tông nhưng đoạn đầu mương quá thấp nên bị tràn gây ngập úng một số ruộng của người dân, đề nghị nâng lên.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thái: Đề nghị tiếp tục quan tâm đến điểm Cầu số 2 thôn Tà Dương khi xây dựng có rào chắn, nên bà con không thể đi lại được, buộc phải đi đường vòng khá xa, đề nghị bỏ rào chắn để bà con thuận lợi hơn trong việc đi lại.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thái: Cử tri kiến nghị công tác Hợp đồng quản lý rừng cả năm nay không bố trí kinh phí cho đối tượng tham gia quản lý, bảo vệ rừng, đề nghị sớm cấp kinh phí để yên tâm làm nhiệm vụ.

- Kiến nghị của cử tri phường Đông Hải:

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng nhất là ngành nông nghiệp có giải pháp khắc phục ngay những tồn tại mà kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết chất vấn nhưng đến nay chưa khắc phục triệt để, trong đó lưu ý:

+ Về xử lý đất đai tại khu vực cảng cá: Tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nghề cá kết hợp du lịch biển; phối hợp các ngành rà soát, hướng dẫn thủ tục đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất đối với tổ chức, cá nhân.

+ Về môi trường khu vực cảng cá: Có cơ chế phối hợp để đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn lực cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường (nội dung này cử tri tiếp tục kiến nghị hệ thống thoát nước khu vực cảng cá Đông Hải ứ động nước lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường do một số doanh nghiệp sản xuất thải ra).

+ Về nạo vét luồng lạch: theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến trong tháng 11/2022 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức thực hiện nạo vét. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp khắc phục vì Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn xong nhà thầu nạo vét lại rơi vào thời điểm mưa lũ không thể triển khai, nếu có triển khai cũng không hiệu quả vì mưa lũ về. Đồng thời đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo việc nạo vét đạt chất lượng, hiệu quả mang tính lâu dài.   

          2. Về lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi

- Kiến nghị của cử tri phường Phước Mỹ: Hiện nay trụ sở Công ty quản lý đường bộ 71 sử dụng không hết công năng nhà và đất, gây lãng phí tài sản công của nhà nước. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương:  Hiện nay tình hình ô tô rất nhiều, đường phân chia nhỏ. Vì vậy các vòng xuyến (ôm cua) cần phải có bụt vòng xuyến, để tránh các xe lấn làn gây ách tắt giao thông, giảm thiểu tai nạn.

- Kiến nghị của cử tri xã Hòa Sơn: Tuyến đường 709 qua xã Hòa Sơn (đoạn từ nhà ông Phi đến nghĩa trang xã Hòa Sơn đi Ma Nới) hiện đang xuống cấp trầm trọng, xuất hiện hàng loạt các ổ gà, ổ voi, mặt đường lởm chởm, bong tróc lớp nhựa bề mặt…tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường này để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện qua lại.

- Kiến nghị của cử tri xã Lương Sơn: Hiện nay, đã làm trụ chống sét tại Tân Lập 1 đưa vào sử dụng rồi nhưng vẫn còn hiện tượng sét đánh tại khu vực này. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng trên.

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Tân Sơn: Đề nghị Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận quan tâm nâng cấp hệ thống kênh Đông (đoạn gần Trung tâm GDNN-GDTX huyện) để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất của các hộ dân tại khu vực trên.

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Tân Sơn: Chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) là một khâu quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan có biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ô tô; đảm bảo theo đúng quy định.

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Phước Dân: Liên quan việc đầu tư xây dựng cống tiêu nước trên kênh L16 (đoạn thuộc thị trấn Phước Dân) đã được ngành Thủy nông quan tâm khảo sát, tuy nhiên do không đảm bảo thiết kế của ngành nên việc đầu tư cống tiêu trên không được ngành chấp thuận đầu tư. Song, theo phản ánh của cử tri tại khu vực này thường xuyên bị ứ đọng nước vào mùa mưa gây ngập úng cây trồng, đề nghị Công ty khai thác công trình thủy lợi tỉnh quan tâm khảo sát thực tế, ưu tiên bố trí nguồn vốn trong năm 2023 để khắc phục hư hỏng đoạn cuối kênh, nhằm đảm bảo cho việc tưới tiêu tại khu vực này.

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Phước Dân: Hiện nay, các hố ga trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Phước Dân, từ trụ sở cũ của cơ quan Công an huyện đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Ninh Phước) bị hư hỏng, nhiều hố ga bị sụp, nguy cơ gây mất an toàn giao thông; đề nghị Sở Giao thông Vận tải quan tâm khảo sát, kiến nghị cơ quan thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng trên.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Bình: Hệ thống đường mương thoát nước tại Thôn Bố Lang, trước đây công trình thực hiện không có tấm đan đậy vào mùa mưa, lũ về kéo theo đá, cát, đất, rác xuống đường cống mương làm tắt nghẽn các ống cống chảy lên mặt đường tỉnh lộ 707 gây khó khăn cho việc lưu thông của bà con cử tri và nhân dân trên địa bàn. Đề nghị các cơ quan chuyên môn sớm có giải quyết.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Trung: Đoạn đường đi từ Phước Trung đến Phước Đại (Tỉnh lộ 705), có đoạn đường đèo, nhiều khúc cua gấp gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Đề xuất cơ quan chức năng gắn thêm gương chiếu lồi tại các khúc cua để đảm bảo an toàn giao thông.

- Kiến nghị của cử tri xã Phương Hải: Đề nghị bê tông đường đê bao Đầm Nại tuyến liên xã từ xã Phương Hải đến xã Tân Hải vì hiện nay tuyến đường này có nhiều ổ voi, ổ gà bà con đi lại rất khó khăn.  

- Kiến nghị của cử tri xã Thanh Hải: Hiện nay trên địa bàn xã chưa có dự án kêu gọi đầu tư nào hoàn thiện, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng sớm kêu gọi đầu tư các dự án trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Hải: Nhiều năm qua Nhân dân thôn Thái An gặp rất nhiều khó khăn do tạm dừng Dự án điện hạt nhân, trong đó như đất thổ cư. Vừa qua Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh và Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Thuận Phát tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư nông thôn mới Thái An, nếu quy hoạch như vậy thì đa số Nhân dân thôn Thái An không thể đấu giá cạnh tranh để tiếp cận được đất ở. Đề nghị UBND tỉnh xem xét sử dụng vốn đầu tư công có sự hỗ trợ của nhà nước, tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận đất để ở tại khu vực kề liền khu dân cư hiện hữu ấp Bắc thôn Thái An. Khi quy hoạch khu dân cư ở nông thôn nên tạo điều kiện để người dân tại thôn đó đấu giá cạnh tranh với nhau, nếu người dân thôn đó không có nhu cầu mới xem xét tổ chức cho người ngoài địa phương tham gia đấu giá.

- Kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Hải:  Trên tuyến đường 702 thuộc địa phận xã Vĩnh Hải, trong thời gian vừa qua đã khắc phục và sửa chữa một số bóng đèn, tuy nhiên một số đoạn đường, có khúc cua rất nguy hiểm vẫn còn chưa mở điện (từ đầu dốc Mỹ hòa đến vườn nho Thái An), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vào ban đêm rất cao. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng lắp thêm và mở điện đường để Nhân dân tham gia giao thông an toàn.

- Kiến nghị của cử tri phường Phủ Hà: Đoạn đường giao nhau giữa 21/8 và Nguyễn Trường Tộ không có biển báo giao thông, tìm ẩn nhiều tai nạn giao thông nhưng chưa được bố trí lắp đặt các trụ đèn tín hiệu giao thông vì khoảng cách giữa các nơi lắp đặt tín hiệu đèn quá gần (Quang trung – Ngã 5 Phủ Hà). Đề nghị các ngành chức năng xem xét cho lắp đặt biển báo đường giao nhau để hạn chế tai nạn khu vực này.

- Kiến nghị của cử tri phường Bảo An: Các ngành có liên quan có biện pháp xử lý những xe ô tô, lắp thêm đèn led vì ban đêm ánh sáng đèn làm chói người đi đối diện, dễ gây tai nạn giao thông.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Bình: Đoạn đường Phan Bội Châu giao nhau với đường Võ Trứ (ngã tư gần chợ Mỹ Phước) cần lắp đặt hệ thống Đèn tín hiệu giao thông, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Các vạch kẻ ở các điểm dừng tại ngã ba, ngã tư đèn xanh đèn đỏ đã bị mờ. Đề nghị cấp trên quan tâm sơn kẻ lại.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Hiện nay vẫn chưa có trạm dừng đỗ và chờ xe buýt của nhà xe Phương Trang. Đề nghị cấp trên quan tâm giải quyết.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Ngã ba tại đoạn đường Ngô Gia Tự và Hà Huy Giáp bị che khuất tầm nhìn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi qua đoạn này. Đề nghị các cấp quan tâm lắp đặt hệ thống đèn vàng báo nguy hiểm tại khu vực này để đảm bảo ANGT.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Sơn: Hiện nay, khu vực từ bên hông nhà thờ Phước Thiện lên đến hết thôn Phước Thiện 2 (phía Bắc tỉnh lộ 708 - thôn Phước Thiện 2) có địa hình rất thấp, mỗi khi trời mưa khu vực này đều bị ngập khá sâu và ủng thủy trong thời gian dài làm cho việc đi lại của Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng thêm đoạn cống thoát nước đấu nối khu vực này với đoạn dọc tỉnh lộ 708 đã làm năm 2020 để việc thoát nước được nhanh chóng, tạo điều kiện để Nhân dân nơi đây đi lại và sinh hoạt được dễ dàng hơn.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Dân: Hiện nay, các hố ga trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Phước Dân, từ trụ sở cũ của cơ quan Công an huyện đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Ninh Phước) bị hư hỏng, nhiều hố ga bị sụp, nguy cơ gây mất an toàn giao thông; đề nghị Sở Giao thông Vận tải quan tâm khảo sát, kiến nghị cơ quan thẩm quyền sớm khắc phục tình trạng trên.

- Kiến nghị của cử tri Phước Dinh: Đề nghị các cấp xem xét nâng cao trình bờ tràn Hồ Núi Một vì bờ tràn lúc nào cũng ngập nước gây khó khăn cho Nhân dân đi, lại tại khu vực này

- Kiến nghị của cử tri Phước Nam: Quan tâm đầu tư xây dựng cầu qua Sông Lu từ thôn Nho Lâm, xã Phước Nam qua thôn La Chữ, xã Phước Hữu để thuận tiện cho việc đi lại của người dân vận chuyển nông sản buôn bán thuận lợi; Khu vực Sông Lu thuộc địa bàn thôn Nho Lâm hàng năm khi vào mùa mưa lũ bị sạt lở (các năm 2010 và 2018), đề nghị các cấp cần sớm quan tâm để đầu tư xây dựng đê, kè để bảo vệ không ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân.

- Kiến nghị của cử tri Phước Diêm: Ụ sửa chữa và đóng tàu Ông Tùng dừng hoạt gần một năm nay, ảnh hưởng đến bà con ngư dân 02 xã trong việc sửa chữa tàu thuyền ra khơi đánh bắt, khai thác thủy hải sản, mong lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm kiểm tra, xử lý theo quy định (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri Phước Diêm: Nắp cống 2 bên đường Quốc lộ 1A bể nắp rất dễ gây tai nạn mong quý cấp tiếp tục quan tâm theo dõi, thường xuyên khắc phục kịp thời

- Kiến nghị của cử tri Phước Diêm:  Đường tỉnh lộ 701, có thu dọn cành cây nhưng chưa đảm bảo; trụ đèn đường xuống cấp dễ gây tai nạn cho người dân qua lại; nắp cống hai bên đường hai bên đường bị kẹt rác, mưa dẫn đến ngập đường, mong quý cấp quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm khắc phục.

- Kiến nghị của cử tri Phước Ninh: Các cấp cần quan tâm tuyến đường 709 đoạn đường từ Vụ Bổn chạy lên Nhị Hà do trời mưa vừa qua, đường đã xuống cấp, hư hỏng rất nguy hiểm khi người dân lưu thông.

- Kiến nghị của cử tri phường Văn Hải:  Đường dọc kênh Chà Là xuống cấp nặng, đề nghị tỉnh có hướng khắc phục để an toàn cho việc lưu thông của Nhân dân. Đồng thời có giải pháp xử lý vấn đề rác thải ô nhiễm kênh này.

- Kiến nghị của cử tri xã Thành Hải: Ngã tư giao nhau giữa đường Lê Duẩn và đường Phan Đăng Lưu góc hướng Tây bên thôn Tân Sơn 1- xã Thành Hải hiện nay lồi lõm gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Kiến nghị cấp có thẩm quyền có kế hoạch khảo sát, sửa chữa tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia giao thông được tốt hơn.

- Kiến nghị của cử tri Phước Vinh: Cử tri tiếp tục phản ánh đến các ngành chức năng của tỉnh xem xét, xây dựng hệ thống thoát nước dọc Tỉnh lộ 708, đoạn qua khu dân cư Liên Sơn 1, Phước An 2 (Từ UBND xã đến Cầu Lầu); do không có hệ thống thoát nước nên khu dân cư bị ngập khi trời mưa.

- Kiến nghị của cử tri Phước Vinh: Tỉnh lộ 708, đoạn từ Liên Sơn 2 -  Bảo Vinh, xã Phước Vinh hiện nay vẫn còn đường đất, đường hư hỏng nặng và có rất nhiều ổ gà, ổ voi giữa đường, khi trời mưa thì đường rất sình lầy đã làm hảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân…. Kiến nghị cơ quan chức năng sớm có kế hoạch khắc phục đoạn đường trên.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Sơn: Hiện nay nước ở đoạn kênh Nam cũ (đoạn kênh đất giáp ranh giữa xã Phước Sơn và xã Phước Vinh) rất hôi thói và ô nhiễm do nước tù lâu ngày. Trước đây Chi cục Thủy Lợi tỉnh đã cho lắp đặt ở đầu kênh một cống nối từ kênh Nam bê tông qua đoạn kênh này nhưng chu vi cống quá nhỏ cộng với lâu ngày không được nạo vét dẫn đến nước không lưu thông và gây ra ô nhiễm môi trường. Vì đây là đoạn kênh ăn, có rất nhiều hộ dân lấy nước từ đoạn kênh này để tưới cho hoa màu; đề nghị Chi cục Thủy Lợi tỉnh sớm tổ chức khảo sát và thay cống cũ bằng cống mới có chu vi rộng hơn để nước được lưu thông, tránh ô nhiễm môi trường.

3. Về lĩnh vực Văn Hóa, Giáo Dục

- Kiến nghị của cử tri xã Hộ Hải: Cơ sở Phật Quang đã có đơn xin thành lập Chùa nhưng đến nay tỉnh chưa có giải quyết đơn của cơ sở Phật Quang.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Cử tri kiến nghị cổng số 3 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh đóng cửa, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và tập thể dục của bà con nhân dân. Đề nghị xem xét lại.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Đề nghị xem và đặt lại tên đường Phan Thanh Giản tại KP 2, phường Đài Sơn.

- Kiến nghị của cử tri phường Phủ Hà: Các cơ quan chức năng nguyên cứu và có ý kiến về vấn đề biên soạn lại lịch sử quốc gia để tuyên truyền lại cho thế hệ sau này biết về lịch sử của đất nước mình và có sự thống nhất mốc lịch sử Dân tộc Việt Nam luôn tự hào “hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc hay là bao nhiêu nghìn năm”.

- Kiến nghị của cử tri xã Quảng Sơn: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực và kịp thời phát hiện sai phạm để có biện pháp xử lý.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Chiến: Hiện nay các Trường ở vùng miền núi còn thiếu giáo viên, đề nghi Tỉnh có chính sách thu hút đối với giáo viên mới công tác tại các vùng này.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Chiến: Học sinh ở Trường DTNT Thuận Bắc gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt ở khu nội trú, đề Tỉnh quan tâm hỗ trợ sửa chữa, đầu tư hạ tầng khu nội trú cho Trường DTNT Thuận Bắc.

- Kiến nghị của cử tri tổ 6 (chung): Các cấp, các ngành nghiên cứu việc chọn sách giáo khoa cấp 1 có sự thống nhất một loại sách trên địa bàn tỉnh hoặc là thành phố để thuận tiện cho con em và phụ huynh sử dụng.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hải: Hiện tại mức đóng học phí của học sinh cấp 2, cấp 3 quá cao (2,7 triệu/năm) rất khó khăn cho người dân có thu nhập thấp. Cử tri đề nghị các cấp quan tâm giải quyết.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương: Do học phí tăng cao (2,7 triệu/năm), nhiều gia đình thật sự khó khăn, xin nhà trường đóng 2 đợt/năm, nhưng nhà trường không đồng ý (Trường PTTH Nguyễn Trãi), cử tri kiến nghị các cấp quan tâm tạo điều kiện để các cháu yên tâm học tập, tránh trường hợp các cháu có hoàn cảnh khó khăn mặc cảm với bạn bè.

4. Về lĩnh y tế, bảo hiểm, an toàn vệ sinh thực phẩm

- Kiến nghị của cử tri thị trấn Tân Sơn: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế tại Trung tâm Y tế huyện,  nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân

- Kiến nghị của cử tri phường Tấn Tài: Hơn 2 tháng nay một số người dân đi khám chữa bệnh tại bệnh tỉnh phải đi lại nhiều lần, khó khăn cho người dân vì thiếu sinh phẩm xét nghiệm nên người dân không thể khám bệnh được. Kiến nghị các cấp quan tâm giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm khám chữa bệnh tại địa phương.

- Kiến nghị của cử tri xã Thanh Hải: Hiện nay Đảng và nhà nước đã và đang quan tâm tạo điều kiện cho nhân dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhưng trong quá trình khám và điều trị bệnh nhiều thủ tục còn rườm rà, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cấp có thẩm quyền có giải pháp khắc phục nhằm tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận thủ tục hành chính thuận tiện và đơn giản hơn.

- Kiến nghị của cử tri xã Hộ Hải: Bảo hiểm của người bảo trợ xã hội khi đi nằm viện vẫn tốn nhiều khoản tiền không được bệnh viện thanh toán, mặc khác Bệnh viện yêu cầu và tư vấn mua sữa, mua dây truyền nước…

- Kiến nghị của cử tri phường Phủ Hà (Cử tri Huỳnh Ngọc Đại): Phản ánh ông là cán bộ hưu trí có thẻ bảo hiểm y tế được chi trả 100%. Vừa qua ông đi khám chữa bệnh tại  Ban bảo vệ sức khoẻ cán bộ Tỉnh Ninh Thuận có làm các xét nghiệm, chụp XQuang, nội sọi lại phải cùng chi trả một phần kinh phí (trước đây ông không cùng chi trả). Đề nghị các cấp quan tâm xem xét lại các chi phí khám, chữa bệnh.

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương: Ngành Y tế vẫn còn bất cập, mặc dù đã có BHYT nhưng khi truyền nước, tiêm thuốc vẫn phải tính phí 80.000đ. Cử tri đề nghị các cấp quan tâm đến vấn đề này.

- Kiến nghị của cử tri phường Phủ Hà: Đi lính campuchia cũng là dạng người có công được hưởng BHYT (theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) nhưng không được đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện Tỉnh khám mà khám tại Trung tâm y tế. Cử tri mong muốn các cấp xem xét cho ông được đăng ký tuyến đầu khám bệnh tại Bệnh viện Tỉnh và cho liên thông bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh trong nội thành Phan Rang (Bệnh viện tỉnh- Bệnh viện Đông Y- Bệnh viện mắt).

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn (Cử tri Nguyễn Khắc Hòa-KP 1): Tại bệnh viên đa khoa tỉnh Ninh Thuận (phòng răng, hàm mặt) có yêu cầu bệnh nhân vào phòng khám không được mang giày, dép vào phòng khám. Nhưng theo quan sát thì các bác sĩ và y tá vẫn mang giày, dép ra vào bình thường. Như vậy, có phải là phân biệt đối xử giữa đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân hay không?

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thuận: Tình hình khang hiếm thuốc tại bệnh viện Tỉnh gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị cho những bệnh nhân nghèo. Kiến nghị các cấp cần vào cuộc làm rõ nguyên nhân trên để tránh các trường hợp nghèo không được điều trị.

- Kiến nghị của cử tri Cà Ná, Phước Diêm: BHYT đã thông tuyến nhưng khi người dân khám chữa bệnh còn phải xin giấy chuyển tuyến nhiều lần; bệnh nhân xuất viện không giải quyết hồ trong ngày (hôm sau mới ra bệnh viện thanh toán viện phí); không công khai chi phí điều trị khi nằm viện mà chỉ đưa phiếu bán hàng (thiếu công khai minh bạch); thời gian gần đây nhiều tuyến bệnh viện thiếu thuốc điều trị và hóa chất (có người nhà phải chờ hóa chất để xét nghiệm vi rút gây ung thư để điều trị nhưng bệnh viện tỉnh trả lời hết hóa chất).

- Kiến nghị của cử tri xã Nhị Hà (Bà Võ Thị Bích Chi, cư ngụ thôn 3 xã Nhị Hà): Bà nhập viện Bệnh viện tỉnh ngày 19/10/2022 ra viện ngày 21/10/2022, đề nghị các cấp xem xét lại: Vì sao bà đã có BHYT, nhưng nằm viện vẫn phải đi mua nước truyền và kim tiêm, bệnh viện thu thêm tiền công truyền nước

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Đông: Phản ánh việc trước và trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn còn nhiều người ăn xin làm ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố văn minh, đô thị của chúng ta. Đề nghị ngành y tế có giải pháp chấm dứt tình trạng nêu trên.

- Kiến nghị của cử tri phường Văn Hải: Hai ống khói Bệnh viện tỉnh Ninh thuận có khói đen mù mịt và có mùi hắc bay vào nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện tỉnh kiểm tra, có giải pháp khắc phục triệt để việc ô nhiễm môi trường.

- Kiến nghị của cử tri xã Thành Hải: Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận hiện nay đã từng bước đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ Y, bác sĩ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong và ngoài tỉnh; tuy nhiên hiện nay vẫn còn 1 vài trường hợp Y, bác sĩ có thái độ ứng xử phục vụ và chăm sóc bệnh nhân chưa thật sự tận tình. Kiến nghị cần phải có cơ chế kiểm soát, giám sát quá trình thực hiện công vụ đối với đội ngũ Y, bác sĩ của bệnh viện.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Vinh: Cử tri phản ánh, việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận thường xuyên không cho bệnh nhân mắc bệnh nặng chuyển viện khi sức khoẻ của người bệnh vẫn còn đảm bảo, đến khi ký giấy cho chuyển viện đi thành phố Hồ Chí Minh thì người bệnh luôn trong tình trạng nguy kịch, sức khoẻ rất yếu và thường không qua khỏi khi vào đến thành phố Hồ Chí Minh. Đề nghị Sở Y tế quan tâm đến những phản ánh của cử tri để người dân tin tưởng hơn khi đến bệnh viện điều trị bệnh.

5. Về lĩnh vực lao động, việc làm và chế độ chính sách, an sinh xã hội

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Bình: Chế độ phụ cấp hoạt động đối với cán bộ không chuyên trách của xã vả thôn hiện nay quá thấp không đủ để sinh hoạt và thực hiện công việc phân nhất là giá cả vật tư, nhiên liệu tăng như hiện nay. Đề nghi Tỉnh quan tâm các chính sách hỗ trợ đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn, xã Thành Hải: Những người hoạt động không chuyên trách ở phường có trình độ chuyên môn và trách nhiệm công việc như cán bộ, công chức cấp xã, tuy nhiên mức hưởng phụ cấp quá thấp. Nguồn thu nhập không bảo đảm cho cuộc sống gia đình, nhiều người đã nghỉ việc khiến nhiều vị trí phải thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở. Kiến nghị tỉnh có ý kiến, kiến nghị Bộ Nội vụ, Chính phủ xem xét về chế độ phụ cấp của đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

- Kiến nghị của cử tri phường Phủ Hà: Việc trợ cấp chế độ hàng tháng cho người cao tuổi 80 tuổi trở lên (không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng) là chưa phù hợp. Vì chính sách quan tâm chăm sóc người cao tuổi phải được đảm bảo như nhau, đề nghị các cấp, ngành kiến nghị với Quốc hội xem xét lại.

- Kiến nghị của cử tri phường Tấn Tài: Hiện nay một số người hoạt động kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp nhưng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu, chỉ là thương binh, hưởng trợ cấp bảo trợ hàng tháng (hơn 1 triệu đồng/tháng). Với mức hỗ trợ như vậy thì không thể đảm bảo đời sống cho đối tượng này. Rất mong các cấp quan tâm nâng mức hỗ trợ.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Các đối tượng xét hộ có mức sống trung bình gồm: Nông, lâm, ngư diêm nghiệp để được vay vốn học sinh sinh viên hiện nay gặp nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc vay vốn cho con em là HSSV tham gia học các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Đề nghị các cấp xem xét bổ sung thêm đối tượng cho phù hợp với tình hình đời sống hiện nay của nhân dân như : buôn bán nhỏ lẻ, làm thuê…

- Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương: Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Ninh Thuận cho vay học sinh sinh viên, hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn học tập, làm ăn. Nhưng hiện nay điều kiện cho vay học sinh sinh viên chỉ có những hộ sản xuất nông, lâm, ngư, nghiệp, hộ nghèo và cận nghèo mới được vay. Nhưng tại địa phương không có nông, lâm, ngư, nghiệp cũng hạn chế trong việc vay vốn học sinh sinh viên cho các em đi học Đại học.

- Kiến nghị của cử tri Cà Ná: Các cấp quan tâm tới vấn đề quy đổi, thay đổi bằng Thuyền trưởng hạng tư, hạng năm cho các chủ phương tiện tàu thuyền vì giấy phép lái xe ô tô có thời hạn đổi được; Chủ tàu thuyền đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, khi chết làm thủ tục sang tên qua cho con trong gia đình thì bắt buộc đóng thuế 10% số tiền này quá lớn cho các hộ ngư dân, mong các cấp có thẩm quyền xem xét giảm hoặc không đóng thuế này cho bà con; Phương tiện tàu cá tham gia Nghị định 30 và Nghị định 130 cơ quan cấp trên thẩm định giá tàu thuyền quá thấp. Kiến nghị khi thẩm định giá để tham gia Nghị định cần có thỏa thuận đôi bên, để chủ phương tiện tàu thuyền tích cực tham gia Nghị định trên.

- Kiến nghị của cử tri Cà Ná: Kiến nghị cơ quan các cấp xem xét, giải quyết cho 12 em học nghề lái xe tại Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng - Thành phố Phan Thiết- tỉnh Bình Thuận sớm có hồ sơ gốc của bằng lái xe. (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri Phước Nam: Cần có chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế cho đối tượng người thu nhập trung bình và khó khăn để giảm mức chi phí cho người dân khi tham gia; cấp có thẩm quyền nên giảm độ tuổi người cao tuổi từ 80 tuổi còn 75 tuổi để được hưởng các chế độ chính sách đối với Người cao tuổi.

6. Về lĩnh vực điện sản xuất, thắp sáng, điện thoại, viễn thông, nước sinh hoạt

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Đại: Tại khu dãn dân Thôn Ma Hoa, Châu Đắc xã Phước Đại có hơn 45 hộ dân chưa có hạ thế điện và hệ thống nước sinh hoạt hiện nay bà con cử tri rất mong muốn quan tâm của Nhà nước sơm quan tâm đầu tư điện và nước sinh hoạt. (Ý kiến này đã có trả lời của 2 ngành của tỉnh đó là Sở Nông nghiệp và PTNT và Công ty điện Lực tỉnh Ninh Thuận, nhưng chưa triển khai, cử tri tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Đề nghị điện lực cần điều chỉnh lại các trụ điện nằm giữa đường tại các đường trong khu vực chung cư Mương Cát.

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Đoạn đường Ngô Gia Tự nối Lê Duẫn đã hoàn thành rất lâu, hiện nay hệ thống điện và nước sinh hoạt vẫn chưa được đấu nối, đề nghị các cấp quan tâm tạo điều kiện cho bà con trong việc xây dựng, ổn định cuộc sống.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Sơn: Hiện nay khu vực từ Chùa Thiên Ninh đến rừng Chà có chiều dài khoảng 01 km, với hơn 100 hộ dân của thôn Ninh Quý 1 và thôn Ninh Quý 2 sinh sống nhưng chưa được lắp hệ thống nước sinh hoạt đã gây nhiều bất tiện cho việc ăn uống, sinh hoạt của người dân. Đề nghị Công ty nước sinh hoạt nông thôn tỉnh sớm khảo sát và lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt tại khu vực này để Nhân dân ăn uống, sinh hoạt được thuận tiện.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thuận: Kiến nghị cần lắp đặt bình hơi cho khu vực Bà Ôn, Bà Căn Hộ Nhựt Vạn Phước, Hiệp Hòa và Phú Nhuận vì nơi đây có nhiều nhà máy đang hoạt động cần có nguồn điện ổn định và đảm bảo.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Thuận: Mạng lưới điện từ chợ Phước Khánh đến vào bên trong bình hơi cũ có đặt một bình hơi sát nhà dân và đường dây điện đi qua nhà dân, gây cản trở giao thông, nguy hiểm đến tính mạng nhân dân khi bình hơi bị sự cố và đường dây làm ảnh hưởng đến việc xây dựng của hộ dân. Cử tri tiếp tục kiến nghị ngành Điện lực quan tâm, có kế hoạch di dời bình hơi đến vị trí khác an toàn và bảo đảm hơn.

- Kiến nghị của cử tri Thương Diêm 2 Xã Phước Diêm: Một số nội dung trên phiếu thu như: Cước viễn thông, phụ thu, GTGT của Viễn thông VNPT bất hợp lý, khi được hỏi thì trả lời do máy làm, họ không biết. Mong quý cấp quan tâm chỉ đạo VNPT trả lời.

- Kiến nghị của cử tri Lạc Tân 1 Xã Phước Diêm: Thu thuế giá trị gia tăng người sử dụng điện, nước Công ty Điện, Nước  có đúng với thông tư 2019 của Bộ tài chính không ?

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Hữu: Các cấp cần làm việc với Công ty cấp nước sạch tỉnh Ninh Thuận sớm đầu tư hệ thống nước sạch tại khu vực phía Bắc cầu MaRam, thôn Nhuận Đức. Vì hiện nay, khu vực này Nhân dân sống tập trung hơn 100 hộ dân (tính cả hộ dân ở thị trấn Phước Dân và Phước Hữu), nhưng chưa có hệ thống nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Đồng thời kiến nghị công ty khắc phục, trả lại mặt bằng tuyến đường ngay ngã ba trước Cổng làng cũ của thôn La Chữ để người dân thuận tiện trong việc đi lại (sau khi thi công có lắp lại sơ sài, đến nay đã bị sụt lún). (tiếp tục kiến nghị)

7. Về lĩnh vực Tài nguyên môi trường:

- Kiến nghị của cử tri phường Đài Sơn: Giá đất đoạn đường Ngô Gia Tự nối Lê Duẫn hiện nay vẫn chưa có, nên việc làm sổ đỏ và xây dựng nhà của nhân dân gặp khó khăn. Đề nghị các cấp quan tâm giải quyết.

- Kiến nghị của cử tri Phước Hữu: Tiếp tục kiến nghị các cấp lãnh đạo cần sớm làm việc với Công ty điện gió Chính Thắng giải quyết dứt điểm việc thu hồi diện tích đất nhỏ lẻ còn lại của 40 hộ dân (khoảng 1ha/63 thửa) tại thôn La Chữ đã kéo dài hơn 2 năm sau khi thu hồi đất của người dân để làm dự án điện gió. Vì hiện nay các diện tích nhỏ lẻ nằm rải rác, người dân không thể canh tác, sản xuất được, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Nếu công ty điện gió Chính Thắng không thu hồi thì sẽ khó khăn khi thực hiện các dự án sau này trên địa bàn thôn La Chữ nói riêng và xã Phước Hữu nói chung.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Sơn: Việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho công dân hiện nay có nhiều trường hợp kéo dài, gây phiền hà và khó khăn cho người dân. Đơn cử như trường hợp của ông Nguyễn Trung Đông, cư ngụ tại thôn Ninh Quý 2, ông nộp hồ sơ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu  từ tháng 8 năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vì lý do: Văn phòng đất Ninh Thuận - chi nhánh Ninh Phước khi nhận hồ sơ không hướng dẫn một lần mà yêu cầu hộ bổ sung đi, bổ sung lại giấy tờ nhiều lần và cho rằng chữ ký của hộ khác nhau trong hồ sơ nhưng Văn phòng đất lại không chịu về địa phương để xác minh, bởi với người nông dân việc ký tên là rất ít nên chữ ký trước và chữ ký sau khó có thể giống nhau hoàn toàn được; mặc dù UBND xã cũng đã có biên bản xác minh bổ sung theo yêu cầu của Văn phòng đất nhưng đến nay hộ vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chỉ đạo Văn phòng đất Ninh thuận - chi nhánh Ninh Phước khi tiếp nhận hồ sơ của công dân cần hướng dẫn công dân tận tình và xác minh nhanh chóng hơn để việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho công dân được nhanh chống, thuận lợi.

- Kiến nghị của cử tri xã Phước Sơn: Việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp nhận thừa kế hiện nay còn gây nhiều khó khăn cho công dân. Đơn cử như trường hợp của ông Nguyễn Thành Long, cư ngụ tại thôn Ninh Quý 3, ông làm thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất và phân chia cho các con từ tháng 5 năm 2022 để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thừa kế, nhưng Sở tài nguyên Môi trường tỉnh Ninh Thuận và Văn phòng đất huyện Ninh Phước chậm giải quyết vì cho rằng họ phân chia đất là để phân nền nên đến nay vẫn chưa giải quyết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của họ. Đề nghị Sở tài nguyên và Môi  trường tỉnh, Văn phòng đất huyện Ninh Phước khi nhận hồ sơ cần sớm xác minh làm rõ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kịp thời để quyền được nhận thừa kế của công dân được thực thi theo quy định của pháp luật.

          - Kiến nghị của cử tri Cà Ná: Các cấp có thẩm quyền quan tâm sớm tháo gỡ khó khăn cho bà con Nhân dân trên địa bàn xã có nhiều dự án quy hoạch lâu nay vẫn chưa thực hiện như: quy hoạch Khu công nghiệp Dốc Hầm, quy hoạch dọc tuyến Quốc lộ 1A từ ngã 3 Cảng đến Trạm thu phí Cà Ná, gây khó khăn cho bà con Nhân dân khi có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích đất sử dụng, xây dựng nhà ở, kinh doanh mua bán,…

- Kiến nghị của cử tri phường Văn Hải: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, công khai tất cả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân biết, thực hiện. Tập trung cải cách thủ tục hành chính về đất đai, phát triển dịch vụ công mức độ 3, 4; đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo công khai minh bạch, tránh nhũng nhiễu tiêu cực.

8. Lĩnh vực khác:

          - Kiến nghị của cử tri phường Tấn Tài: Theo biên bản người dân được nhận từ đơn vị thi công Dự án TT5 (Dự án môi trường bền vững) cam kết đối với các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng (nứt nhà) là sau khi công trình hoàn thành sẽ tính toán bồi thường. Nhưng một số hộ dân thắc mắc nếu chờ công trình hoàn thành xong mới bồi thường thì rất lâu. (1) Do vậy, cử tri mong muốn đơn vị Dự án khi thi công xong phần đường có nhà bị nứt thì khắc phục bồi thường luôn để người dân có chi phí sửa chữa nhà;(2) Cũng tại Dự án TT5 này (đầu hẻm 31 Hải Thượng Lãn Ông), cử tri mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tại khu vực này để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân kinh doanh, buôn bán vì Tết đã cận kề rồi.

- Kiến nghị của cử tri Phước Minh, Cà Ná: Dự án thi công quốc lộ 1A, làm ảnh hưởng, hư hại nhà cửa của người dân 2 bên quốc lộ 1A đã nhiều năm. Đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm xem xét, giải quyết chi trả tiền nứt nhà sớm cho người dân. (tiếp tục kiến nghị)

- Kiến nghị của cử tri Phước Hà: Đề nghị cấp trên xem xét xây dựng Trạm máy rút tiền ATM ngay tại địa phương hoặc ngay xã nhị Hà vì bà con xã nhà đi làm ăn xa mỗi khi gửi kinh phí về cho gia đình gặp nhiều khó khăn.

            - Kiến nghị của cử tri phường Tấn Tài: Trên phương tiện thông tin được biết Ninh Thuận đang tiến hành xúc tiến kêu gọi đầu tư, hình ảnh quê hương con người Ninh Thuận đang được quảng bá cho Nhân dân cả nước được biết. Vậy đề nghị các cấp cho biết trong 5 năm hay 10 năm nữa Ninh Thuận sẽ phát triển như thế nào, đời sống Nhân dân tỉnh Ninh Thuận có được nâng cao hay không?

            - Kiến nghị của cử tri phường Mỹ Hương (Cư tri Lê Văn Thành, khu phố 2): phản ánh tình hình cấp thẻ CCCD của vợ ông (sai mã định danh), sai giới tính từ nữ sang nam từ tháng 4/2022 đến bây giờ cũng vẫn chưa nhận được CCCD. Hiện nay ở đâu cũng đòi hỏi giao dịch giấy tờ tùy thân bằng CCCD. Vì vậy đề nghị quý cấp có cách nào giúp cho vợ ông làm được CCCD.

- Kiến nghị của cử tri Phước Minh: Việc ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bóng nắng do trụ gió gây ra, trụ điện gió bị nổ gãy cánh gần đường dân sinh qua lại, gây mất an toàn và phần nào đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân, đề nghị các cấp xem xét, giải quyết.

- Kiến nghị của cử tri phường Văn Hải:  Đề nghị HĐND, Mặt trận Tổ quốc các cấp có giải pháp đổi mới, hình thức tiếp xúc cử tri để có thể tiếp thu, lắng nghe nhiều ý kiến cử tri hơn vì các buổi tiếp xúc cử tri tổ chức vào ngày làm việc, một số người dân không có điều kiện tham gia và có nhiều hình thức thông tin kết quả giải quyết kiến nghị đến người dân trên địa bàn.


Tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 10 kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.pdf

Trình duyệt không hỗ trợ đọc pdf plugin, mời bấm vào đây để tải về.

Tin liên quan

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh...(19/01/2023 4:44 SA)

Tin mới nhất

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 15 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) HĐND tỉnh...(10/01/2024 9:55 SA)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 15 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) HĐND tỉnh...(23/11/2023 10:06 SA)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh...(25/08/2023 9:12 CH)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026(16/06/2023 8:25 SA)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh...(19/01/2023 4:44 SA)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 7 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022) HĐND tỉnh...(30/08/2022 3:43 CH)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7 kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 HĐND tỉnh...(29/06/2022 3:44 CH)

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026(25/01/2022 3:46 CH)

74 người đang online
°