Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với huyện Ninh Sơn

Ngày 11/10, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Ninh Sơn về việc thực hiện chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đối với các trường phổ thông dân tộc bán trú giai đoạn 2016 - 2020.

Giai đoạn 2016-2020, huyện Ninh Sơn có 2 trường được hỗ trợ thực hiện chính sách giáo dục vùng đồng bào DTTS&MN là Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn, thị trấn Tân Sơn và Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Phan Đình Phùng, xã Ma Nới với 5.987 học sinh (HS), tổng kinh phí hỗ trợ 29 tỷ đồng. Đã thực hiện chi trả định mức học bổng HS các năm bằng 80% mức lương cơ sở, từ 1.150.000 đồng/HS/tháng đến 1.490.000 đồng/HS/tháng và định mức kinh phí đặc thù: 3.000.000 đồng/HS/năm. Chi tiền ăn bằng 40% hệ số lương cơ sở/HS/tháng và không quá 9 tháng/năm học/HS. Về kinh phí thực hiện chính sách cho giáo viên giai đoạn 5 năm 2016-2020 trên 2 tỷ đồng với 126 cán bộ quản lý, giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất và cải tạo trường đã thực hiện trên 1,9 tỷ đồng...

Đồng chí Pinăng Thị Hốn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ninh Sơn về việc thực hiện chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đối với các trường phổ thông dân tộc bán trú giai đoạn 2016 - 2020.

Tại buổi làm việc, huyện Ninh Sơn kiến nghị với Đoàn giám sát cần quan tâm xem xét nâng mức lương cơ sở tối thiểu của vùng. Vì hiện nay mức lương cơ sở còn rất thấp, vẫn chưa phù hợp với mặt bằng tiền lương trên thị trường và mức tăng thu nhập chung trong xã hội. Xem xét đầu tư xây mới, sửa chữa thêm cơ sở vật chất cho các trường nội trú, bán trú để phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, ăn ở sinh hoạt nội trú, bán trú cho HS được tốt hơn; bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên tại Nghị định số 76/2019 về cấp lần đầu, trợ cấp một lần cần kịp thời để thu hút lực lượng trẻ đến công tác tại vùng đặc biệt khó khăn; bố trí kinh phí bổ sung kịp thời để thực hiện các chế độ chính sách đối với HS vùng đặc biệt khó khăn để tạo động lực cho các em vượt khó vươn lên trong học tập, góp phần tạo nguồn các bộ con em dân tộc thiểu số trở về phục vụ lại cho địa phương...

Thay mặt Đoàn giám sát HĐND tỉnh, đồng chí Pi Năng Thị Hốn, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị huyện Ninh Sơn thời gian tới tiếp tục quan tâm phối hợp tuyên truyền các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục; triển khai kịp thời việc thực hiện các chế độ chính sách cho HS vùng DTTS&MN, vùng khó khăn trên địa bàn huyện đúng theo quy định. Những ý kiến, kiến nghị của huyện, Đoàn tiếp thu và tổng hợp trình HĐND tỉnh xem xét.

+ Trước đó, đoàn giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về việc thực hiện chính sách giáo dục vùng DTTS&MN đối với các trường phổ thông dân tộc bán trú giai đoạn 2016-2020.

Đăng tin: Thế Vương.

Nguồn:NTO