Đại biểu HĐND tỉnh tham dự hội nghị “Kỹ năng giám sát dành cho đại biểu dân cử” tại Thành phố Cần Thơ

Ngày 04-06/4/2022, tại thành phố Cần Thơ, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Kỹ năng giám sát dành cho đại biểu dân cử. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách; đồng chí Lê Kim Hiệp, Phó Trưởng ban Pháp Chế, đồng chí Phạm Đăng Thành, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Luật giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/11/2015. Qua 6 năm thực hiện luật, hoạt động giám sát đã có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của toàn bộ máy Nhà nước từ trung ương đến cơ sở; góp phần đưa luật pháp, các nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đi vào thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân thời gian qua còn hạn chế, bất cập, chất lượng một số cuộc giám sát chưa cao.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ mong muốn sau hội nghị này, các đại biểu sẽ có những đổi mới, quyết tâm hơn, nhận thức rõ hơn và chuyển hóa thành những hành động cụ thể đối với hoạt động giám sát như: lựa chọn vấn đề, nội dung giám sát thiết thực, hiệu quả; thông qua giám sát để đánh giá đúng hiệu quả hoạt động và xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu trong thực thi công vụ; đổi mới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, hoạt động giải trình tại các cơ quan của Quốc hội, phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân; kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất những quy định của luật không phù hợp để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe các chuyên đề như: Tổng quan về kỹ năng giám sát của đại biểu dân cử; Kỹ năng phân tích thông tin phục vụ hoạt động giám sát; Kỹ năng phân tích thông tin phục vụ hoạt động giám sát (dành cho các cơ quan tham mưu); Kỹ năng chất vấn của các đại biểu dân cử và Kỹ năng giám sát chuyên đề của đại biểu dân cử... Sau mỗi chuyên đề, các đại biểu sẽ tham gia làm bài tập thực hành và chia nhóm thảo luận tại hội trường.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội trường

Qua hội nghị, các đại biểu được nâng cao, tự tin hơn, rèn thêm kỹ năng trong giám sát và chất vấn; lựa chọn vấn đề chất vấn đúng và trúng hơn; việc sắp xếp, xây dựng kế hoạch, nội dung giám sát tốt sẽ giúp tránh bị chồng chéo nội dung, địa bàn giám sát...

Đại biểu các tỉnh

Thế Vương.