Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh: Thông qua nhiều quyết sách quan trọng

Đăng ngày 15 - 07 - 2022
Lượt xem: 296
100%

Từ ngày 18 đến 20-7, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 7 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2022.

 

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh tập trung xem xét, thảo luận, quyết định các nội dung quan trọng:

Một là, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm 2022; thảo luận, phân tích, xem xét, đề xuất các giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2022, nhằm quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2022; nhất là làm rõ các giải pháp phục hồi phát triển, tăng trưởng KT-XH sau đại dịch COVID-19.

Thứ hai, thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022; về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; báo cáo tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh.

Ba là, xem xét kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất rừng; bảo vệ, phát triển rừng; tỷ lệ che phủ rừng giai đoạn 2016-2021.

Thứ tư, thảo luận, xem xét và thông qua 24 nghị quyết trên các lĩnh vực KT-XH và các chủ trương đầu tư dự án, nhằm đảm bảo đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và xây dựng bộ máy, chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Năm là, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân; thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm.

Sáu là, HĐND tỉnh tiến hành công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp là cơ hội để các đại biểu HĐND thể hiện quyền và trách nhiệm trước cử tri. Đồng thời, đây cũng là phiên họp nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng của đông đảo cử tri, với mong muốn các đại biểu sẽ đi đến cùng bản chất vấn đề, bằng sự công tâm, khách quan, trung thực và cả cái tâm, cái tầm, bản lĩnh của người đại biểu dân cử: Làm rõ để tăng cường trách nhiệm các cơ quan nhà nước trong thực thi nhiệm vụ, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề cử tri quan tâm, có nguyện vọng chính đáng.

Do tầm quan trọng của phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo chặt chẽ nội dung, công tác chuẩn bị chất vấn theo hướng phát huy vai trò của đại biểu, các tổ đại biểu HĐND.

Để chất vấn “đúng”, “trúng” vấn đề cử tri quan tâm, mong mỏi, tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, Thường trực đã chỉ đạo các tổ đại biểu tổ chức khảo sát thực tế, địa bàn nhằm nắm toàn diện, sâu sát tình hình kiến nghị của cử tri. Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua khảo sát, giám sát, kết quả các mặt KT-XH 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực đã gợi mở để đại biểu đặt chất vấn vào nhóm vấn đề trọng tâm, bức xúc, cần có giải pháp, biện pháp căn cơ để thấy trách nhiệm quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực. Tại kỳ họp này, thống nhất chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông với các nhóm vấn đề cụ thể như sau: Lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gồm: Công tác theo dõi, quản lý khai thác phát triển hạ tầng dịch vụ nghề cá; vấn đề môi trường tại Cảng cá Đông Hải; vấn đề phát triển nghề nuôi biển, nuôi khơi đúng quy hoạch để đảm bảo phát triển bền vững, tránh chồng chéo, tác động mâu thuẫn các ngành nghề, nhất là du lịch; cơ chế để quản lý, thực hiện các chính sách bảo đảm để ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của ngành Thông tin và Truyền thông gồm: Giải pháp để nâng thứ hạng về chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian đến; giải pháp để thực hiện hiệu quả một số nội dung về nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt để nâng tỷ lệ Nhân dân có tài khoản giao dịch, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt, 100% các dịch vụ công không dùng tiền mặt như: Y tế, giáo dục, xử phạt giao thông, thanh toán điện tử, tiền điện, tiền nước...; kết quả triển khai ứng dụng nền tảng địa chỉ số 100% các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh và giải pháp thời gian đến; thực hiện chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước.

Sau chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh sẽ thông qua nghị quyết, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc việc trả lời của lãnh đạo các ngành, lĩnh vực tại phiên chất vấn.

 Để nâng cao chất lượng, hiệu quả Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo chuẩn bị chặt chẽ tờ trình, đề án, thẩm tra, khảo sát, đánh giá tình hình liên quan KT-XH, quốc phòng, an ninh, đảm bảo đúng luật, sâu sát tình hình địa phương; dành thời gian thích hợp cho thảo luận tại tổ, tại hội trường, phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND tham gia ý kiến, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp... Để rút ngắn thời gian đọc văn bản tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu tất cả báo cáo trình bày tại kỳ họp phải tóm tắt, cô đọng về nội dung, dành nhiều thời gian hơn cho công tác thảo luận, chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh phải phát huy vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh của mình trong chủ động nghiên cứu tài liệu; tích cực tham gia thảo luận, tranh luận tại diễn đàn kỳ họp để làm sáng tỏ các vấn đề, giúp HĐND tỉnh quyết định đạt chất lượng, hiệu quả và đảm bảo tính khả thi cao đối với các nghị quyết được thông qua.

Các ban HĐND tỉnh chủ động tham gia từ đầu với các sở, ngành trong quá trình chuẩn bị xây dựng đề án, dự thảo nghị quyết. Báo cáo thẩm tra tập trung phân tích, phản biện và nêu rõ chính kiến của các ban HĐND tỉnh (những vấn đề tán thành, không tán thành, nội dung cần bổ sung, hoàn chỉnh và lý do cụ thể; những vấn đề còn ý kiến khác nhau và đề xuất phương án xử lý) về các chính sách được đề xuất trong đề án, báo cáo. Từ đó chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên, thực sự là cơ sở tin cậy để các đại biểu HĐND thảo luận và quyết định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kỳ họp, các văn bản, tài liệu kỳ họp được đăng tải công khai, việc góp ý của đại biểu đối với nội dung nghị quyết bước đầu được thực hiện dưới hình thức trực tuyến.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động kỳ họp trên các báo, đài địa phương và trung ương, Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận, đưa tin về hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh và bảo đảm việc đưa tin kịp thời, chính xác, khách quan theo quy định của pháp luật.

Đối với đại biểu HĐND tỉnh, trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức buổi phổ biến Quy chế hoạt động của Đảng đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đến các đại biểu HĐND tỉnh là đảng viên. Theo đó, đã đề nghị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn, tích cực nghiên cứu, có ý kiến xác đáng tại các phiên thảo luận, chất vấn, thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương tại kỳ họp HĐND, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân../.

Tin liên quan

Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH, Thường HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận dự Hội nghị toàn quốc tổng...(26/03/2024 10:11 SA)

Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ Chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú(25/03/2024 2:27 CH)

ĐOÀN KHẢO SÁT CỦA THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC HĐND, UBND HUYỆN...(28/02/2024 5:40 SA)

ĐOÀN KHẢO SÁT CỦA THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC HĐND, UBND THÀNH...(26/02/2024 5:36 SA)

Phóng sự "Những dấu ấn qua nửa nhiệm kỳ"(31/01/2024 8:30 SA)

Kỷ yếu HĐND tỉnh Ninh Thuận Khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026(31/01/2024 3:47 CH)

Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 16(23/01/2024 10:01 SA)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp lần thứ 34(02/01/2024 3:34 CH)

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Đạo Long và Tấn Tài(26/12/2023 12:36 CH)

Bế mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XI(12/12/2023 2:11 CH)

Tin mới nhất

Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH, Thường HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận dự Hội nghị toàn quốc tổng...(26/03/2024 10:11 SA)

Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ Chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú(25/03/2024 2:27 CH)

THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH TỔ CHỨC PHIÊN HỌP LẦN THỨ 37(21/03/2024 1:58 CH)

THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH TỔ CHỨC KHẢO SÁT, LÀM VIỆC TẠI HUYỆN THUẬN BẮC(12/03/2024 1:46 CH)

THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH TỔ CHỨC KHẢO SÁT, LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC HĐND, UBND HUYỆN NINH HẢI(12/03/2024 1:42 CH)

Thường trực HĐND tỉnh thăm chúc mừng nhân Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3(09/03/2024 8:37 SA)

Thường trực HĐND tỉnh thăm chúc mừng nhân dịp Lễ hội Ramưwan năm 2024(09/03/2024 8:35 SA)

ĐOÀN KHẢO SÁT CỦA THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC HĐND, UBND HUYỆN...(28/02/2024 5:40 SA)

ĐOÀN KHẢO SÁT CỦA THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC HĐND, UBND THÀNH...(26/02/2024 5:36 SA)

THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH TỔ CHỨC KHẢO SÁT, LÀM VIỆC TẠI HUYỆN NINH SƠN(23/02/2024 2:54 CH)

84 người đang online
°